33 bài thực hành theo phương pháp Shichida: Giúp phát triển não bộ cho trẻ

Tác giả:
Nhà xuất bản: Kim Đồng
Hình thức bìa: Bìa mềm
Số trang: 218
Kích thước 13x19 cm
Cân nặng: 250 (gram)
Năm xuất bản: 2016
Hết hàng
Giá bìa: 55,000 đ

Tóm tắt nội dung: Câu nói “Con giỏi hay kém là do cha mẹ” có thể làm nhiều bậc phụ huynh sửng sốt, nhưng đó là sự thật không thể phủ nhận.

Mọi đứa trẻ đều là thiên tài, trong đó có con của bạn. Mọi đứa trẻ đều sở hữu những năng lực vô hạn dưới dạng tiềm năng bẩm sinh. Tuy nhiên, những khả năng đó không thể đơm hoa kết trái khi ta để mặc nó tự thân phát triển, mà phải cần đến vai trò của cha mẹ.

Cuốn sách này giới thiệu 33 bài thực hành theo phương thức Shichida mà cha mẹ, đặc biệt là các bà mẹ, có thể thực hiện một cách dễ dàng ngay tại nhà. Các bài tập cũng được thiết kế phù hợp, giúp bé hưởng ứng và tham gia một cách tự nhiên, đầy hứng thú.

 

Feb 28

_BÀI 18: TRÒ CHƠI RÈN LUYỆN TRÍ TƯỞNG TƯỢNG_

RÈN LUYỆN NĂNG LỰC BIỂU HIỆN VÀ MIÊU TẢ BẰNG HÌNH ẢNH, KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ 

“Trò chơi bắt chước được đánh giá là rất hiệu quả đối với việc kích thích trí tưởng tượng cho trẻ ở thời kì này. Hãy bắt đầu bằng trò mô tả hình thái: Bạn có thể mở đĩa bài hát trẻ em, rồi nói với bé: “Mình làm con bướm nào!” hay: “Mình làm con voi nào!” và làm các động tác cơ thể cho bé bắt chước theo. Hoặc nếu có một vật hình tròn tựa như cái vô-lăng, bạn hãy cho trẻ cầm và nói: “Ồ, mình làm chú lái xe”. Chơi đồ hàng cũng là một trò rèn luyện trí tưởng tượng rất tốt: “Bé thái cà rốt này, cờ-rốp, cờ-rốp, cờ-rốp”; “Rồi cho vào chảo xào nhé, xèo xèo xèo”. Trò chơi đồ hàng có thể giúp bạn đề cập đến mọi chủ đề của cuộc sống.

Lưu ý quan trọng khi hướng dẫn trẻ chơi đồ hàng là không nên quá chú trọng vào yếu tố khiến trẻ vui thích, mà hãy tập trung vào việc khuyến khích trẻ vận dụng năm giác quan để kích thích trí tưởng tượng. Ví dụ: “Mình làm con bướm nào! Ồ, là một con bướm thì mình sẽ thấy thế nào nhỉ?”, hay “Món cà rốt xào có ngon không vậy?”.

Những lời nói như vậy có một ý nghĩa vô cùng quan trọng: Nó dẫn lối cho những hình ảnh tưởng tượng trong đầu trở thành hiện thực. Nó là cơ sở để tạo ra đường dẫn truyền output, biến những ý tưởng đó trở thành hiện thực, như là: Biến ý tưởng trở thành một bức tranh, một bài văn…” – Trích “33 bài thực hành theo phương pháp Shichida”, tác giả KO SHICHIDA.

 

 

Thông tin thêm về tác giả:

Giáo sư Makoto Shichida

Giáo sư Makoto Shichida là một nhân vật uy tín lớn và nhà giáo dục tiên phong trong lĩnh vực Giáo dục sớm ở Nhật Bản. Ông đã bắt đầu chuyến hành trình cuộc đời trong lĩnh vực giáo dục trẻ nhỏ vào năm 1958 khi ông thành lập trường ngoại khóa chuyên sâu dạy tiếng Anh cho trẻ em tại Nhật. Sự thành công trong công việc đầu tiên với trẻ nhỏ đã thúc đẩy ông cống hiến hơn 40 năm cho Giáo dục sớm; và đặc biệt, phát triển phương pháp giáo dục phát triển toàn diện và cân bằng não bộ ở trẻ.

 

Giáo sư Shichida là Tiến sĩ trong lĩnh vực Giáo dục, tác giả của hơn 160 cuốn sách và nhận được rất nhiều giải thưởng tại Nhật cũng như quốc tế cho những đóng góp của mình đối với lĩnh vực Giáo dục sớm.

 
 

Hội viên Viện hàn lâm Hoa Kỳ (United State Academy Academician) Tháng 7 Năm 1997

 

Viện Hàn lâm Hoa kỳ, có nguồn gốc ở Cambridge, nước Anh, đã trao tặng cho ngài Makoto Shichida danh hiệu Hội viên (hay Viện sĩ), là thành viên danh dự suốt đời.

 
 

Huân chương Hiệp sĩ vì sự phục vụ xuất sắc của tổ chức Hòa bình Thế giới (The Order of the Grand Knight for the Distinguished Service of the World Peach) Tháng 12 Năm 1997

 

Giải thưởng này được trao tặng cho những cá nhân đạt danh hiệu hội viên hay viện sĩ, có những thành tích đáng kể trong các lĩnh vực phục vụ xã hội và hoạt động từ thiện. Phương pháp Shichida về giáo dục não phải đã được tổ chức Hòa bình Thế giới đăng ký là Tài sản Trí tuệ của thế giới vào tháng 12 năm 1997.

 
 

Giải thưởng y khoa (Wellness Medicine Award) Tháng 3 Năm 2003

 

Giải thưởng này được trao tặng cho những người đang phục vụ sức khỏe về thể chất và tinh thần cho con người, và đang có đóng góp cho tổ chức Hòa bình Thế giới trong nhiều năm.

 
 

Giải thưởng Hòa bình Thế giới của tổ chức Liên Hợp Quốc (UN World Peace Prize) Tháng 11 Năm 1998

 

Giải thưởng này được trao tặng cho những cá nhân đang sống ở bất kỳ đâu thuộc 180 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc và những cá nhân đang đóng góp cho tổ chức Hòa bình Thế giới. Ngài Makoto Shichida là người đầu tiên ở châu Á được vinh danh tại giải thưởng này.

 

Giải thưởng Dịch vụ văn hóa-Xã hội (Socio-Cultural Award) Tháng 4 Năm 1997

 

Giải thưởng này được trao bởi Hiệp hội Phát triển Văn hóa Nhật Bản (Japan Culture Promoting Association) dành cho những cá nhân có những thành tích vượt bậc trong 6 lĩnh vực khác nhau, bao gồm: nghệ thuật, mỹ thuật, tôn giáo, phúc lợi xã hội, văn hóa và giáo dục.

 
 

Giải thưởng Khoa học Quốc tế Grand Prix (International Science Grand Prix) Tháng 7 Năm 1997

 

Hội đồng Khoa học Thế giới đã đánh giá phương pháp Shichida về giáo dục não phải là một trong những học thuyết giáo dục tốt nhất.

 
 

Người đầu tiên đạt huân chương của Cộng hòa Liên bang Brazil (Commander of the Order of the Federative of Brazil) Tháng 10 Năm 1998

 

Huy chương này có giá trị tương đương với huân chương Bắc đẩu Bội tinh của Pháp, huân chương Victorian và huân chương xứ Basque của Anh. Tiêu chí chọn lựa yêu cầu những cá nhân có đóng góp cho tổ chức Hòa bình Thế giới thông qua những hoạt động của họ tại quê nhà.

 
 

Giải thưởng Tưởng niệm Higashi-Kuninomiya (Higashi-Kuninomiya Memorial Award) Tháng 6 Năm 2003

 

Giải thưởng này được trao tặng cho những cá nhân chú trọng đến tầm quan trọng của những ý tưởng sáng tạo, phát triển tài sản trí tuệ và cống hiến công sức tối đa cho ngành giáo dục sáng tạo.

 
 

 

TỔNG QUAN VỀ GIÁO DỤC THEO PHƯƠNG PHÁP KO SHICHIDA

 

Giáo dục theo phương pháp Shichida là “Giáo dục tâm hồn”.

“Giáo dục tâm hồn” là phương pháo giáo dục nhằm phát triển trái tim và làm đẹp tâm hồn. Não phải được kích hoạt không phải bởi những trái tim ích kỷ mà bởi những trái tim biết trân trọng. Ba mẹ nên để trẻ được sống trong tình yêu và khen ngợi, chính điều này sẽ khuyến khích trẻ ham học hỏi. Khi trẻ được nuôi dưỡng trong một môi trường yêu thương vô bờ, luôn được khen ngợi và chấp nhận trẻ như chính bản thân trẻ một cách vô điều kiện, sự hòa hợp giữa ba mẹ và con cái sẽ được phát triển. Để kích hoạt và phát triển não phải, ba mẹ cần mang đến cho trẻ một môi trường học tập thoải mái.

 

Một chức năng đặc biệt của não phải là chức năng cộng hưởng và giao cảm. Trẻ phát triển sự nhạy cảm để cảm thông với người khác và học cách giúp đỡ mọi người. Trẻ em được sinh ra với khả năng vô tận. Với sự tương tác và khích lệ thích hợp, trẻ sẽ có nền tảng để tự do khám phá cùng với khả năng thực hiện ước mơ và phát triển ý chí mạnh mẽ để thành công. Nếu bé lớn lên với tình yêu của ba mẹ như một nguồn dưỡng chất cho trái tim, tâm hồn trẻ sẽ phát triển tốt đẹp.

 

Khi nào trẻ nên bắt đầu với Phương pháp Shichida?

Mỗi đứa trẻ đều là một thiên tài! Người ta nói rằng, ba mẹ bắt đầu tương tác với trẻ càng sớm, khả năng phát triển các khả năng mà trẻ có càng mạnh mẽ.

Đây là “Quy luật tài năng thuyên giảm”. Theo Phương pháp Shichida, chúng tôi khơi dậy và phát triển tài năng thiên bẩm của trẻ thông qua tư vấn cách tương tác với trẻ trong giai đoạn thơ ấu khi trẻ có khả năng hấp thu kiến thức ở mức độ cao.

 

Từ lúc sơ sinh đến ba tuổi là giai đoạn bé sử dụng não phải tối đa. Giữa bốn đến sáu tuổi là khi bé bắt đầu chuyển sang sử dụng não trái. Theo quy luật này, trẻ em có tiềm năng đáng kinh ngạc và sức mạnh đồng hóa, khi bé càng gần với lứa tuổi thai nhi và trẻ sơ sinh, khả năng khơi dậy các tiềm năng của bé càng cao và dễ dàng. Với Phương pháp Shichida, chúng tôi tin rằng trong giai đoạn này - giai đoạn phát triển mạnh mẽ khả năng của trẻ, việc trẻ tham gia vào một loạt các hoạt động là rất cần thiết. Để phát triển toàn diện những khả năng này, “tình yêu thương” của ba mẹ và “môi trường” đóng vai trò quan trọng. Mục tiêu của chúng tôi là giúp ba mẹ nuôi dưỡng trẻ với niềm vui và dõi theo trẻ bằng tình yêu.

 

 

Xem Thêm Nội Dung