Bí ẩn tuổi thơ (B80)

Bí ẩn tuổi thơ (B80)

Tác giả:
Nhà xuất bản: Tri Thức
Nhà phát hành: Cửu Đức
Hình thức bìa: Bia mềm
Số trang: 382
Kích thước 12x20
Cân nặng: 370 (gram)
Hết hàng
Giá bìa: 80,000 đ

I) Thông số sách

Tên sách: Bí ẩn tuổi thơ

Tác giả: Maria Montessori  

Dịch giả : Nghiêm Phương Mai

Khổ sách: 12 x 20 cm

Số trang: 382 trang

Giá bìa:  80.000VNĐ

Loại bìa: Bìa mềm, tay gập

Năm xuất bản: 2013

II) Giới thiệu sách

1) Về tác giả:

Maria Montessori  (1870 – 1952) sinh ra ở Chiaravelle, nước Ý, và mất tại Noordwijk, Hà Lan. Bà là phụ nữ đầu tiên tốt nghiệp y khoa, Đại học Rome (1894). Năm 1899 bà bắt đầu nghiên cứu về các vấn đề giáo dục trẻ, dựa theo một số khái niệm do bác sĩ E. Seguin khởi xướng. Bác sỹ Montessori nhận thấy các phương pháp thử nghiệm thành công đối với các trẻ em có khuyết tật về tâm thần cũng có thể áp dụng cho trẻ em bình thường. Bà bắt đầu làm việc với trẻ em tại các trường tư và công lập ở Rome và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới cải cách. Từ năm 1900 – 1907, Maria Montessori giảng dạy về khoa Giáo dục nhân chủng học tại đại học Roma và được bổ nhiệm làm thanh tra các trường học (1922) của nhà nước tại Ý. Bà viết sách về giáo dục mà bà đã triển khai. Bà thực hiện nhiều khóa huấn luyện cho các giáo viên ở Tây Ban Nha, Ấn Độ, Anh và Hà Lan. Ngày nay, hệ thống giáo dục mang tên bà do Association Motessori Internationale (AMI) đại diện và giám sát, có mặt tại hơn 100 quốc gia trên thế giới đã góp phần tạo dựng một nền tảng thiết yếu và đích thực cho việc giáo dục trẻ nhằm xây dựng một thế giới hòa bình và tiến bộ cho con người. 

2) Về tác phẩm:

Tác phẩm này được xuất bản lần đầu vào năm 1938, nó giúp độc giả biết được những điều bí mật: những bí mật có thể quan sát được bởi người quan sát kiên nhẫn, khách quan, quan tâm và nhân ái. Cuốn sách trình bày các nguyên tắc mấu chốt của triết lí Montessori. Phần đầu của quyển sách đưa ra rất nhiều bằng chứng khoa học và tâm lí cần thiết để đưa trẻ thơ vào vị trí của một nguồn lực được khảo sát và kính trọng. Đối với một sinh linh chỉ được xem là một sự phóng to, Montessori khẩn cầu chúng ta nên tỏ ra “tôn kính bậc thầy của sáng tạo”. Ngày nay, chúng ta vẫn còn vất vả để tìm hiểu tất cả những sự kiện khoa học xung quanh đứa trẻ sơ sinh. Bé thật đẹp đẽ, thật dễ thương, thật ngây thơ, thật mê hoặc đến nỗi chúng ta chóng quên rằng đằng sau dáng vẻ non nớt bên ngoài của nó là một sức mạnh nội tại tương tự nền móng của những đá tảng nguyên khối hay nền tảng của những nền văn minh lớn. 

***

3) MỤC LỤC 

Lời tựa                                                                   

Dẫn nhập                                                         

 

PHẦN I. PHÔI THAI TINH THẦN

CHƯƠNG 1. ĐỨA TRẺ NGÀY NAY                   

Thế kỉ của trẻ                                                    

Trẻ em và phân tâm học                                    

Bí ẩn tuổi thơ                                                     

Buộc tội                                                            

CHƯƠNG 2. PHÔI THAI TINH THẦN                

Khúc dạo đầu sinh học                                      

Đứa trẻ sơ sinh                                                  

Lời dạy của thiên nhiên                                      

Hoàn thành sự nhập thể                                     

CHƯƠNG 3. TRÍ TUỆ ĐANG HÌNH THÀNH     

Những giai đoạn mẫn cảm                                 

Sự chăm sóc cần thiết                                        

Định hướng qua trật tự                                       

Định hướng vào bên trong                                  

Trí tuệ đang khai mở                                          

CHƯƠNG 4. NHỮNG VIỆC NGƯỜI LỚN GÂY TRỞ NGẠI          

Chuyện giấc ngủ                                                

Vui bước chân đi                                               

Bàn tay và não bộ                                             

Hoạt động có mục đích                                      

CHƯƠNG 5. NHỊP ĐIỆU                                      

Nhịp điệu                                                          

Sự thay thế của người lớn                                  

Tầm quan trọng của sự vận động                       

“Trí tuệ của tình yêu”                                         

 

PHẦN II. GIÁO DỤC MỚI

CHƯƠNG 1. VAI TRÒ CỦA NHÀ GIÁO            

Khám phá đứa trẻ đích thực                              

Chuẩn bị về tâm linh                                          

CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP CỦA CHÚNG TÔI 

Phương pháp khởi đầu như thế nào?                  

“Em là ai?”                                                        

Những trẻ em đầu tiên                                       

Trẻ em đã cho tôi thấy gì                                   

CHƯƠNG 3. NHỮNG ĐIỀU ĐÃ ĐƯỢC KHAI TRIỂN THÊM        

Nguyên tắc đã thiết lập                                      

Trẻ mồ côi ở Messina                                        

Trẻ em của gia đình khá giả                                

Sự bình thường đích thực                                   

 

CHƯƠNG 4. NHỮNG LỆCH LẠC TÂM THẦN  

Nguyên nhân duy nhất                                       

Những huyễn tưởng                                           

Các “rào cản”                                                   

Đứa trẻ bị lệ thuộc                                             

Tính chiếm hữu                                                  

Ham quyền lực                                                  

Mặc cảm tự ti                                                    

Sợ hãi                                                               

Nói dối                                                             

Hậu quả trực tiếp trên đời sống thể chất             

 

PHẦN III. ĐỨA TRẺ VÀ XÃ HỘI

CHƯƠNG 1. HOMO LABORANS - CON NGƯỜI LAO ĐỘNG   

Xung đột giữa đứa trẻ và người lớn                    

Bản năng lao động                                             

Các đặc tính của hai loại lao động                      

Nhiệm vụ của người lớn                                     

Nhiệm vụ của đứa trẻ                                        

So sánh hai nhiệm vụ                                         

Phát triển qua hoạt động                                    

Các bản năng hướng đạo                                   

CHƯƠNG 2. ĐỨA TRẺ TRONG VAI TRÒ CHỦ NHÂN    

“Hãy tự biết mình”                                             

Sứ mệnh của cha mẹ                                         

Quyền lợi của trẻ thơ                                         

Đây là con người - Ecce Homo                       

4) Điểm nhấn 

“…Maria Montessori đưa ra quan điểm rằng chúng ta cần cung cấp cho đứa trẻ một “môi trường được chuẩn bị” với đầy đủ các yếu tố thiết yếu cho sự tự kiến tạo của trẻ. Trong môi trường này, các học cụ đều mang tính phản hồi, qua một cơ chế “tự kiểm tra sai lầm” giúp trẻ tự điều chỉnhtự xác định sự thành công và tiến bộ của bản thân mà không cần đến sự can thiệp của người lớn. Nhờ vậy đứa trẻ tự quyết định, tự giải quyết thách thức, do đó củng cố ý chí và gia tăng lòng tự tin và tự trọng…”

 (trích Lời tựa, Bí ẩn tuổi thơ, Maria Montessori, dịch giả : Nghiêm Phương Mai, NXB Tri thức, 2013).

Xem Thêm Nội Dung