Big data-Dữ liệu lớn

Big data-Dữ liệu lớn

Tác giả:
Nhà xuất bản: Công Thương
Nhà phát hành: Alpha
Hình thức bìa: Bìa mềm
Cân nặng: 350 (gram)
Hết hàng
Giá bìa: 149,000 đ

Hiện nay, thế giới đang trở nên thông minh hơn. Chúng ta đang theo dõi và lưu trữ dữ liệu về mọi thứ, nên chúng ta có khả năng tiếp cận với nhiều khối dữ liệu lớn. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề xoay quanh các khối dữ liệu lớn này. Tất cả chúng ta đều cần phải biết nó là gì và hoạt động như thế nào. Nhưng sự hiểu biết cơ bản về lý thuyết liệu có đủ cho bạn để tổ chức một cuộc họp chiến lược không? Điều khiến bạn trở nên khác với phần còn lại là biết cách sử dụng dữ liệu lớn để cải thiện hiệu suất và có được kết quả kinh doanh vững chắc. Cuốn sách Big Data – Dữ liệu lớn sẽ cung cấp cho bạn một sự hiểu biết rõ ràng, kế hoạch chi tiết và từng bước tiếp cận thông qua mô hình SMART: Khởi dầu với chiến lược, Đo lường các chỉ số và dữ liệu, Áp dụng các phương pháp phân tích, Báo cáo kết quả, Biến đổi doanh nghiệp. 

Cuốn sách sẽ:
-    Thảo luận về việc các công ty cần phải xác định rõ ràng những gì họ cần biết.
-    Chỉ ra cách thức công ty có thể thu thập dữ liệu liên quan và việc đo lường các số liệu sẽ giúp họ trả lời những câu hỏi kinh doanh quan trọng nhật.
-    Giải thích cách thức các kết quả phân tích dữ liệu lớn có thể được hình dung và truyền đạt để đảm bảo những người ra quyết định chính hiểu được chúng.


Cuốn sách còn bao gồm nhiều nghiên cứu trong các trường hợp nổi tiếng của tác giả đối với một số thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới.

“Giống như tôi, Bernard Marr tin rằng trọng tâm của dữ liệu lớn nên dựa trên kết quả lớn. Trong cuốn sách “Big Data – Dữ liệu lớn”, Marr nhấn mạnh rằng trước khi suy nghĩ về dữ liệu, bạn phải suy nghĩ về chiến lược và những câu hỏi lớn mà các dữ liệu lớn có thể giúp bạn trả lời.” – Jonathan Becher, Giám đốc Kỹ thuật số của SAP.

“Đây là một cuốn sách THÔNG MINH được viết bởi một tác giả THÔNG MINH. Bernard Marr vượt xa sự cường điệu của dữ liệu lớn, cung cấp nghiên cứu về các trường hợp thực tế và các điểm hành động cho những nhà quản lý tìm kiếm lợi thế cạnh tranh.” – Lars Rinnan, CEO của Nextbridge.

“Bernard Marr đã viết ra một cuốn sách thú vị mô tả thế giới của Dữ liệu lớn và các phương pháp phân tích, cách những điều này sẽ thay đổi hoàn toàn thế giới kinh doanh của chúng tôi.” – Giáo sư Kai Mertins, Chủ tịch của Interop VLab.

 

BIG DATA LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA BIG DATA TRONG THỰC TIỄN

Big data tiếp tục là một trong những lĩnh vực đang nổi lên cho tất cả các ngành công nghiệp & có mặt ở khắp mọi nơi; nổi bật với sự quản lý , kiểm soát hiệu quả với lượng dữ liệu lớn. Vậy thuật ngữ bigdata này là gì? Và ứng dụng của nó trong thực tiễn như thế nào. 

 

Tổng quan về Bigdata

 

Ngày nay, dường như bất kì trong lĩnh vực nào cũng đã có sự xuất hiện của big data! Sự tò mò về Big Data với các tín đồ công nghệ ngày càng nhiều hơn.

Chúng ta hãy hình dung rằng một khối dữ liệu khổng lồ được tạo ra với các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, giải trí, giáo dụ,... Và việc cập nhật, kiểm soát liên tục này bằng phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng kinh doanh, viễn thông và các lĩnh vực khác đang dẫn đến sự hình thành của Big data.

Big data là gì?

Thuật ngữ Big data là gì? được sử dụng để chỉ một khối lượng lớn dữ liệu bao gồm có cấu trúc và không cấu trúc quá lớn, rất khó xử lý bằng cách sử dụng các kỹ thuật phần mềm và cơ sở dữ liệu truyền thống. Trong hầu hết các kịch bản doanh nghiệp, khối lượng dữ liệu quá lớn hoặc nó di chuyển quá nhanh hoặc vượt quá khả năng xử lý hiện tại.

Khái niệm về Bigdata



Có thể nói, Big data là công nghệ tiên tiến trong việc quản lý các dữ liệu,cho phép công ty có thể dễ dàng thao tác và kiểm soát một lượng lớn thông tin nội bộ của doanh nghiệp.

Công nghệ này có thể ghi nhớ và lưu trữ một cách rất chi tiết về tất cả thời điểm, sự kiện, các thông tin khách hàng,...Cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng tập trung vào các dữ liệu này.
 

Hai tính năng Bigdata nổi bật như sau:

  • Tệp lưu trữ dữ liệu lớn (large datasets): Nghĩa là một tập thông tin lớn và rất chi tiết sẽ được lưu trữ và xử lý qua công nghệ tân tiến này mà các loại máy tính truyền thống thông thường không thể xử lý nổi

  • Sử dụng các chiến lược (strategies) cùng tích hợp những công nghệ (technologies) để xử lý khối lượng lượng dữ liệu lớn.

 

Mô hình 3VS của Big data

Mô hình 3VS của bigdata

Big Data được khái quát tổng quan với mô hình “3Vs”. 3Vs chính là Volume, Velocity và Variety làm cho nó khác biệt với những hệ thống xử lý dữ liệu khác hiện nay

 

Volume

Số lượng lớn dữ liệu quan trọng. Với big data, bạn sẽ phải xử lý khối lượng lớn dữ liệu bao gồm có hoặc không có cấu trúc. 

Đây có thể là dữ liệu có giá trị không xác định, chẳng hạn như nguồn cấp dữ liệu Twitter, dòng nhấp chuột trên trang web hoặc ứng dụng di động hoặc thiết bị hỗ trợ cảm biến. Đối với một số tổ chức, đây có thể là hàng chục terabyte dữ liệu. Đối với những người khác, nó có thể là hàng trăm petabyte.

Velocity

Vận tốc là tốc độ nhanh mà dữ liệu được nhận và đã hành động. Thông thường, tốc độ cao nhất của luồng dữ liệu trực tiếp vào bộ nhớ so với ghi vào các loại ổ disk. 

Một số sản phẩm thông minh có kết nối internet hoạt động trong thời gian thực hoặc gần thời gian thực và sẽ yêu cầu đánh giá và hành động theo thời gian thực.

Variety

Sự đa dạng đề cập đến nhiều loại dữ liệu có sẵn. Các kiểu dữ liệu truyền thống được cấu trúc và sắp xếp gọn gàng trong cơ sở dữ liệu quan hệ. 

Với sự gia tăng của dữ liệu lớn, dữ liệu có các loại dữ liệu phi cấu trúc mới. Các loại dữ liệu không cấu trúc và bán cấu trúc, chẳng hạn như văn bản, âm thanh và video, yêu cầu tiền xử lý bổ sung để rút ra ý nghĩa và hỗ trợ siêu dữ liệu.

Ứng dụng của BigData trong các ngành công nghiệp

Phát triển phần mềm sản phẩm

Các công ty như Netflix và Procter & Gamble sử dụng dữ liệu lớn để dự đoán nhu cầu của khách hàng. Họ xây dựng các mô hình dự đoán cho các sản phẩm và dịch vụ mới bằng cách phân loại các thuộc tính chính của các sản phẩm hoặc dịch vụ trong quá khứ và hiện tại và mô hình hóa mối quan hệ giữa các thuộc tính đó và thành công thương mại của các dịch vụ. Ngoài ra, P & G sử dụng dữ liệu và phân tích từ các nhóm tập trung, phương tiện truyền thông xã hội, thị trường thử nghiệm và triển khai cửa hàng sớm để lên kế hoạch, sản xuất và ra mắt sản phẩm mới.

ứng dụng của bigdata

Trải nghiệm khách hàng

Cuộc đua cho khách hàng là trên hết . Một cái nhìn rõ ràng hơn về trải nghiệm của khách hàng là có thể hơn bao giờ hết. Dữ liệu lớn cho phép bạn thu thập dữ liệu từ phương tiện truyền thông xã hội, truy cập web, nhật ký cuộc gọi và các nguồn khác để cải thiện trải nghiệm tương tác và tối đa hóa giá trị được cung cấp. Bắt đầu cung cấp các đề nghị được cá nhân hóa, giảm chi phí khách hàng và xử lý các vấn đề một cách chủ động.

Máy học (Machine Learning)

Máy học là một chủ đề nóng vào thời điểm hiện tại. Và đặc biệt là big data là một trong những lý do tại sao ảnh hưởng đến machine learning. Hiện nay chúng ta có thể dạy máy thay vì lập trình chúng. Sự sẵn có của dữ liệu lớn ( big data)để đào tạo các mô hình học máy có khả năng sàng lọc và học hỏi.

Thúc đẩy sự cải tiến mới

Big data có thể giúp bạn đổi mới bằng cách nghiên cứu sự phụ thuộc lẫn nhau giữa con người, tổ chức, thực thể và quy trình và sau đó xác định những cách mới để sử dụng những hiểu biết đó. Sử dụng hiểu biết dữ liệu để cải thiện các quyết định về cân nhắc tài chính và kế hoạch. Kiểm tra xu hướng và những gì khách hàng muốn cung cấp sản phẩm và dịch vụ mới. 

Lĩnh vực giáo dục

Lựa chọn công nghệ này như một công cụ học tập thay vì phương pháp bài giảng truyền thống, giúp tăng cường học tập của sinh viên cũng như giúp giáo viên theo dõi hiệu suất của họ tốt hơn.

Hi vọng bài viết trên, đã cung cấp cho bạn hiểu hơn về khái niệm về big data là gì và tầm quan trọng của nó ảnh hưởng như thế nào trong đời sống. 

 

Xem Thêm Nội Dung