Thực Nghiệm Tâm Linh

Thực Nghiệm Tâm Linh

Dịch giả: Như Hạnh
Nhà xuất bản: Hồng Đức
Nhà phát hành: Sách Khai Tâm
Số trang: 198
Cân nặng: 300 (gram)
Năm xuất bản: 2015
Hết hàng
Giá bìa: 72,000 đ

Đông Tây đề huề là một trong những đề tài chính yếu của các văn phẩm của ông. Tagore lên án chủ nghĩa quốc gia thường hay đi đến chỗ cực đoan và trở thành một thứ “tôn sùng ác quỷ”; ông hô hào tinh thần hợp tác giữa mọi chủng tộc trong sự tôn trọng các dị biệt thiết yếu khả dĩ phát huy được trọn vẹn tính như nhất của nhân loại, chẳng phải trong sự đồng nhất mà là trong sự hòa đồng. Ông thành thật triệt để tôn trọng các đặc tính của từng dân tộc, của từng tín ngưỡng: tuy nhiên ông không thể không gán cho Ấn Độ một tinh thần ưu nhiệm ở Á Đông nói chung, một vai trò hơn hẳn vai trò mà ông dành cho Tây phương, thừa nhận ưu thế của Tây phương trên các đại hạt khoa học và kỹ thuật, nhưng khẳng định chỉ có Đông phương mới thấu triệt được ý nghĩa chân chính về Thượng đế. 

Và để lên án chế độ tôn giáo pha chính trị của Ấn Độ giáo đã duy trì cảnh sống lầm than hàng bao thế kỷ nay trên đất Ấn, ngay cả Tagore cũng không tìm ra những lời lẽ tàn nhẫn hơn là những lời lẽ ông từng quất vào mặt cái Âu Châu “thích ăn thịt và ăn thị người không biết hôi tanh” kia, với những tội ác tày trời của chủ nghĩa thực dân của nó, “rút xương tủy các dân tộc khác và cố tình nhận chìm tương lai của họ”. Chống lại chủ nghĩa quốc gia chính trị, nhưng Tagore lại vô cùng tha thiết với một thứ chủ nghĩa quốc gia huyền bí còn tham vọng gấp mấy; cũng như Vivekânanda, cũng như Ấn Độ, là thể hiện sự hòa đồng của tâm hồn con người với tâm hồn tối thượng của thế giới; cũng như Aurobindo Ghose, ông tin ở “sứ mạng của tâm hồn con người đối với vũ trụ”.

 
Phần I: Sadhana

Chương I: Cá nhân và Vũ trụ

Chương II: Ý thức về tâm linh

Chương III: Vấn đề Ác

Chương IV: Vấn đề cái Ta

Chương V: Thực hiện trong tình yêu

Chương VI: Thực hiện trong hành động

Chương VII: Thực hiện thẩm mỹ

Chương VIII: Thực hiện vô biên

Phần II: Tôn giáo của một nghệ sĩ

(The Religion of an Artist)
 
Rabindranath Tagore (1861 – 1941), là người châu Á đầu tiên đoạt giải Nobel về thơ quả thật là một thiên tài đa diện. Nổi tiếng về thơ cũng như văn, về họa cũng như nhạc, nhưng hơn hết, ông là một con người với một tấm lòng: tất nhiên một người khả ái nhất. Không phải không có lý do mà triết gia Đức Keyserling đã gọi Tagore là “con người bao quát nhất, sâu rộng nhất, hoàn toàn nhất” mà ông từng biết. Keyserling còn nhận định thêm rằng nhà thơ đã ảnh hưởng đến ông “như một người khách từ cõi cao siêu hơn, linh thánh hơn”, và ông nói thêm đầy ý nghĩa rằng: “Có lẽ chưa từng bao giờ tôi thấy nhiều chất liệu tâm linh như thế… kết tụ nơi một người.”

Xem Thêm Nội Dung