Cách biết toàn cầu về thành quả giáo dục

Cách biết toàn cầu về thành quả giáo dục

Tác giả:
Dịch giả: Lê Thị Cẩm
Nhà xuất bản: Thời Đại
Nhà phát hành: Dân Trí
Hình thức bìa: Bìa mềm
Số trang: 368
Kích thước 14.3x20.3
Cân nặng: 420 (gram)
Năm xuất bản: 2014
Hết hàng
Giá bìa: 150,000 đ

Cuốn sách Cách biệt toàn cầu về thành quả giáo dục được nhà giáo dục Tony Wagner đã chỉ ra những yếu điểm của giáo dục Hoa Kỳ và những phương pháp khắc phục, nhằm giúp nước Mỹ giữ vững vị thế lãnh đạo về kinh tế và tri thức trên toàn thế giới. Cuốn sách mổ xẻ các trường công của Mỹ này thực ra không chỉ hữu ích cho nền giáo dục Mỹ, mà còn là một tài liệu tham chiếu vô cùng cần thiết cho các nhà giáo dục, nhà cải cách giáo dục ở bất kỳ quốc gia nào.

Dù với nỗ lực cao nhất của các nhà giáo dục, nền giáo dục Mỹ vẫn phải đối mặt với sự lỗi thời. Thay vì dạy học sinh trở thành những người có tư duy phản biện và những công dân có khả năng giải quyết vấn đề, theo Tony  Wagner, chúng ta đang yêu cầu các em ghi nhớ dữ liệu qua việc tăng cường số lượng các bài kiểm tra. Vấn đề này không chỉ giới hạn ở các trường cho đối tượng thu nhập thấp, thậm chí các trường tốp ở Mỹ cũng không dạy hoặc kiểm tra các kỹ năng cần thiết nhất trong nền kinh tế tri thức toàn cầu. Trong suốt hơn 50 năm, trường học hầu như không có gì thay đổi, trong khi thế giới thay đổi một cách ngoạn mục. Học sinh vẫn học thuộc nội dung bài học và học để dự thi những bài thi được chuẩn hóa, nhưng họ không bao giờ được học cách suy nghĩ, cách giải quyết vấn đề hoặc học cách sáng tạo.

Chính cách giáo dục đó đã dẫn tới hệ quả là các thanh thiếu niên rời ghế nhà trường với những kiến thức được trang bị chỉ đủ để thích hợp với những công việc đã, đang và sẽ nhanh chóng biến mất khỏi nền kinh tế Mỹ. Trong khi đó, giới trẻ ở Trung Quốc và Ấn Độ đang cạnh tranh với sinh viên Mỹ trong nhiều ngành nghề được ưa chuộng nhất trên thế giới.

Chuyên gia giáo dục Tony Wagner đã tiến hành hàng chục cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo kinh doanh và quan sát hàng trăm lớp học ở một số trường công lập được đánh giá cao nhất của quốc gia. Ông phát hiện ra khoảng cách sâu sắc giữa những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở những người trẻ ngày hôm nay (kỹ năng tư duy phê phán, sáng tạo và giao tiếp hiệu quả) và những gì trường học đang cung cấp cho học sinh (môi trường học tập thụ động và kế hoạch bài học tẻ nhạt, chủ yếu tập trung vào việc chuẩn bị cho các kỳ thi và học theo kiểu ghi nhớ).

Từ các quan sát và ghi nhận đó, Tony Wagner phân tích, đưa ra đường hướng để mọi người Mỹ có thể làm để cải tổ hệ thống giáo dục. Ông chỉ ra những ví dụ cho thấy các trường khác nhau rất nhiều trong việc dạy các học sinh những kỹ năng mới. Hơn nữa, qua những cuộc phỏng vấn với các sinh viên tốt nghiệp đại học và những người làm việc với họ, Wagner khám phá ra cách thức để các giáo viên, phụ huynh và người lao động có thể thúc đầy thế hệ “net” trở nên ưu tú.

Là bản tuyên ngôn về giáo dục cho thế kỷ 21, Cách biệt toàn cầu về thành quả giáo dục khiêu khích và đầy cảm hứng. Nó hữu ích cho các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục, nhà lãnh đạo doanh nghiệp, những người làm chính sách và bất kỳ ai quan tâm tới việc quan sát giới trẻ thành công với vai trò là người lao động và công dân trong xã hội.

DTBOOKS và Viện giáo dục IRED chuyển ngữ cuốn sách này trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang phải vật lộn với những bước đổi mới quan trọng, thiết nghĩ đây cũng là một tài liệu tham chiếu bổ ích.

 

Về tác giả

TONY WAGNER là đồng giám đốc của CLG (Change Leadership Group, Nhóm Lãnh Đạo Sự Thay Đổi) của Trường Giáo Dục Sau Đại học Harvard. Ông tư vấn cho các trường, các học khu, và các quỹ tài trợ và làm việc với tư cách Cố vấn Cao cấp cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Ông đã xuất hiện trên các chương trình truyền hình The Today Show, NPR, MacNeil/Lehrer News Hour và viết cho tờ Education Week. Từng là giáo viên và hiệu trưởng trường trung học, ông là tác giả của Change Leadership, Making the Grade, và How Schools Change. Ông sống ở Cambridge, Massachusetts.

Các tác phẩm khác của Tony Wagner:

-          Trường học thay đổi như thế nào: Những bài học từ ba cộng đồng khi thăm lại (How Schools Change: Lessons from Tree Communities Revisited)

-          Tạo nên đẳng cấp: Xây dựng lại trường học Mỹ (Making the Grade: Reinventing America’s Schools)

-          Lãnh đạo sự thay đổi: Cẩm nang cải tổ trường học (Change Leadership: A Practical Guide to Transforming Our Schools)

Những nhận xét về Cách biệt toàn cầuvề thành quả giáo dục

Tony Wagner đưa chúng ta vào sâu bên trong hộp đen của chương trình học của trường phổ thông theo cách mà rất ít tác giả khác làm. Chúng ta lý giải thế nào về từ ‘toàn diện triệt để’? Về từ ‘kỹ năng trong thế kỷ 21’? Wagner cho chúng ta thấy một cách cụ thể thế nào là kỹ năng tư duy thực sự, bằng cách nào các phương pháp ‘nâng cao chuẩn mực’ hiện nay không thể giúp chúng ta đạt được điều ấy, và điều gì sẽ giúp chúng ta. Tất cả những ai quan tâm đến nền giáo dục Mỹ đều nên đọc quyển sách này. (LINDA DARLING-HAMMOND, Giáo sư Giáo dục Quỹ Charles E. Ducommun, Đại học Stanford.)

Tony Wagner lập luận rất thuyết phục rằng các phương pháp giảng dạy cũ hoàn toàn không phù hợp với phong cách làm việc mới. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên đọc quyển sách này để dẫn dắt một cuộc đối thoại rất cần thiết với các nhà giáo dục. (ROSABETH MOSS KANTER, Giáo sư Trường Kinh doanh Harvard & tác giả America the Principled and Confidence.)

Cách Biệt Toàn Cầu Về Thành Quả Giáo Dục” là một quyển sách sáng suốt – và đáng sợ! Quyển sách ghi chép lại, qua các thời kỳ các chính sách muốn cải thiện trường học của chúng ta thật ra đã ngăn trở khả năng giúp học sinh cách suy nghĩ như thế nào. Các bậc cha mẹ, thầy cô, các nhà quản lý và các nhà hoạch định chính sách cần khẩn thiết hiểu những gì Wagner đang nói với chúng ta. (CLAYTON CHRISTENSEN, Giáo sư Trường Kinh doanh Harvard
& tác giả Discrupting Class.)

Quyển sách sâu sắc này kêu gọi một cuộc đối thoại rất cần thiết về tương lai của nền giáo dục nước Mỹ giữa các nhà giáo dục, các nhà lãnh đạo và các nhà hoạch định chính sách. Với việc sử dụng nhiều ví dụ có thật, quyển sách là một khởi đầu rất đáng đọc cho cuộc đối thoại này. (CHARLES FADEL, Lãnh đạo Giáo dục toàn cầu của Cisco.)

Quyển “Cách Biệt Toàn Cầu Về Thành Quả Giáo Dục” đã phân tích rất đơn giản, dễ đọc, thông minh và sâu sắc về các nhu cầu của trường học chúng ta và đưa ra cách đáp ứng các nhu cầu ấy. (Tiến sĩ ARTHUR E. LEVINE, Chủ tịch Quỹ The Woodrow Wilson National Fellowship.)

Tony Wagner đưa ra vấn đề chiến lược cấp bách nhất mà nước Mỹ đang phải đối mặt trong thế kỷ 21: Liệu nước Mỹ có thể điều chỉnh nền văn hóa của mình và cải thiện hệ thống giáo dục để vượt lên trên thách thức cạnh tranh kinh tế toàn cầu ở một quy mô chưa từng có? (BOB COMPTON, Giám đốc Sản xuất, Two Million Minutes:A Global Examination.)

 

Xem Thêm Nội Dung